BHXH huyện Nậm Pồ

Đảm bảo công tác thu, chi trả BHXH, BHYT

08:51 - Thứ Hai, 09/01/2023 Lượt xem: 2866 In bài viết

ĐBP - Thực hiện công tác thu, chi trả kịp thời bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho cán bộ, người lao động và nhân dân; thời gian qua, BHXH huyện Nậm Pồ đã chú trọng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trên. Qua đó, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho các đối tượng tham gia, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Cán bộ BHXH huyện Nậm Pồ tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân bản Pa Tần, xã Pa Tần.

Để thực hiện tốt chỉ tiêu thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp được giao hàng năm, BHXH huyện Nậm Pồ xác định công tác tuyên truyền, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT là giải pháp quan trọng hàng đầu. Vì vậy, đơn vị đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nội dung tuyên truyền cũng hết sức thiết thực như về lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT, mức đóng, quyền lợi được hưởng. Đến hết năm 2022, tổng số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Nậm Pồ là hơn 58.970 người, tăng 730 người so với năm 2021. Trong đó, cùng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc 3.282 người; tham gia BHXH tự nguyện 696 người; chỉ tham gia BHYT gần 55.000 người. Cùng với việc mở rộng đối tượng tham gia, BHXH huyện tập trung chỉ đạo, giao chỉ tiêu cụ thể cho cán bộ phụ trách công tác thu, các đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các xã. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tình hình của đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn để rà soát, đối chiếu với danh sách lao động mà đơn vị đang quản lý để có giải pháp kịp thời trong việc thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH; đôn đốc thu hồi nợ và giảm nợ đọng BHXH, BHYT; nhắc nhở các đơn vị thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp BHXH, BHYT cho người lao động. Vì thế, dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn công tác thu BHXH, BHYT được đơn vị cơ bản đảm bảo. Đến hết năm 2022, BHXH huyện đã thu được tổng số tiền trên 93,1 tỷ đồng, đạt 93,9% kế hoạch, tăng gần 1,3 tỷ đồng so với năm 2021; số đơn vị nợ BHXH, BHYT rất ít, toàn huyện chỉ có vài đơn vị nợ BHXH, BHYT với tổng số tiền 27 triệu đồng, giảm 70 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc BHXH huyện Nậm Pồ cho biết: Song song với thực hiện công tác thu nộp BHXH, việc giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho các đối tượng cũng được BHXH huyện thực hiện đầy đủ, kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Trong năm 2022, tổng số người được giải quyết hưởng mới chế độ BHXH là 319 người; số người được giải quyết hưởng mới chế độ bảo hiểm thất nghiệp 2 người. Mặt khác, BHXH huyện cũng thanh toán kịp thời, đầy đủ chi phí khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT. Trong năm vừa qua, BHXH huyện đã thẩm định chi phí khám chữa bệnh BHYT cho trên 47.400 lượt người với tổng số tiền hơn 14,2 tỷ đồng. Trong đó, thanh toán điều trị ngoại trú cho trên 43.000 lượt người với số tiền hơn 6,2 tỷ đồng; thanh toán điều trị nội trú cho 4.425 lượt người với số tiền gần 8 tỷ đồng. Đáng chú ý, việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục được BHXH huyện thực hiện theo cơ chế một cửa nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tiết kiệm thời gian, giảm thủ tục rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác thu, chi trả BHXH, BHYT cho các đối tượng tham gia; thời gian tới, BHXH huyện Nậm Pồ sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, quan tâm mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; vận động các đơn vị tham gia đầy đủ BHXH, BHYT cho người lao động. Đồng thời, tổ chức thu đúng, thu đủ, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghĩa vụ nộp BHXH, BHYT đầy đủ cho người lao động; thực hiện chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời các chế độ BHXH, BHYT cho đối tượng người tham gia... Từ đó, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, người lao động, góp phần thực hiện hiệu quả việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Đức Thái
Bình luận

Tin khác

Back To Top